top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

ดูหนังแบบเฟมินิสต์ : แนะนำหนัง 5 เรื่องเกี่ยวกับ LGBT บน Netflix




A Secret Love


สารคดีว่าด้วยเรื่องราวของคู่รักหญิงรักหญิง Terry Donahue และ Pat Henschel ทั้งคู่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันยาวนานถึง 65 ปี โดยผ่านช่วงเวลาของการปกปิดความสัมพันธ์กับสังคม และครอบครัว ช่วงเวลาในการเปิดเผยความสัมพันธ์และถูกต่อต้าน จนกระทั่งช่วงเวลาที่ทั้งคู่อยู่ในวัยชราและต้องเผชิญกับความเจ็บป่วย


(สารคดีเรื่องนี้จะเข้าเน็ตฟลิกในวันที่ 29 เมษายนนี้)


Circus of Book

สารคดีเกี่ยวกับร้านขายหนังโป๊เกย์ที่ดำเนินกิจการโดยสามีภรรยาคู่หนึ่งในเมืองลอสแอเจลิส ประเทศอเมริกา ชื่อว่า Circus of Book โดยทั้งคู่ปกปิดกิจการนี้เป็นความลับกับคนในครอบครัวตัวเอง พวกเขาทำกิจการนี้ แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ส่งลูกๆเข้าเรียนโรงเรียนศาสนา และเมื่อลูกคนหนึ่งเปิดเผยตัวเองว่าเป็นเกย์ ปฏิกิริยากลับเป็นในเชิงลบ แม้ว่าทั้งคู่จะไม่ได้เรียกตัวเองว่าเป็นนักกิจกรรม แต่ร้านขายหนังโป๊นี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน LGBT ไปในที่สุด


(กำลังฉายอยู่)



Boy Erased

หนังที่สร้างจากบทบันทึกความทรงจำของ Garrard Conley ในชื่อเดียวกัน เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่อาศัยในครอบครัวเคร่งศาสนา และถูกส่งไปฝึกฝนความเป็นชายในสถานบำบัดแห่งหนึ่ง หนังเน้นนำเสนอเรื่องราวระหว่างการเข้ารับการบำบัดและการต่อสู้กับจิตใจของเด็กหนุ่มในการที่จะยอมรับเพศวิถีของตนเอง รวมไปถึงความไม่เข้าใจเรื่องเพศวิถีของสังคมและครอบครัวที่นำมาสู่การสร้างบาดแผลทางใจให้กับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน


(กำลังฉายอยู่)


The Half of it

หนังที่ว่าด้วยเด็กสาวคนหนึ่งที่รับจ้างทำการบ้านให้เพื่อนที่เรียนด้วยกัน แต่อยู่มาวันหนึ่งเธอได้ตอบตกลงรับจ้างเขียนจดหมายรักให้กับเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ตกหลุมรักเด็กสาวอีกคน แต่ตัวเธอเองก็หลงรักเด็กสาวคนนี้ด้วยเช่นกัน จนนำไปสู่เรื่องราวของรักซ้อน เพื่อนรักเพื่อน และความสัมพันธ์ที่ชุลมุนวุ่นวาย

(หนังจะเข้าวันที่ 1 พฤษภาคมนี้)


Elisa and Marcela

หนังที่สร้างมาจากชีวิตจริงของคู่รักหญิงรักหญิงชาวสเปนในช่วงที่การรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องต้องห้าม ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งต้องปลอมตัวเป็นผู้ชายเพื่อให้สามารถแต่งงานและใช้ชีวิตด้วยกันได้ แต่ภายหลังกลับถูกจับได้และถูกต่อต้านจากสังคม


(กำลังฉายอยู่)



หนังทั้งห้าเรื่องนี้อาจทำให้เราเห็นภาพชีวิตของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศได้ในหลายๆมิติ

เช่น การต่อสู้กับการยอมรับจากคนในครอบครัว การสร้างครอบครัวในยุคสมัยที่สังคมยังไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศ วัฒนธรรมเกย์กับหนังโป๊ในอเมริกา การยอมรับเพศวิถีของตัวเอง และความรุนแรงที่คนรักเพศเดียวกันต้องเผชิญและการต่อสู้เพื่อสิทธิของกลุ่ม LGBT


สำหรับใครที่ทำงานอยู่บ้าน อยู่ในช่วงกักตัว ถ้าสนใจประเด็นเรื่อง LGBT ความหลากหลายทางเพศ

เฟมินิสต้าแนะนำให้มองเรื่องราวเหล่านี้ผ่านภาพยนตร์ที่มีบนเน็ตฟลิกซ์ค่ะ





ดู 1,318 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page