top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

แนะนำ 6 หนังอินเดีย สำหรับคนที่สนใจเรื่องชนชั้น วรรณะ เพศ และความไม่เป็นธรรมทางสังคม


Father, Son and Holy War (1994) Anand Patwardhan


หนังสารคดีสำหรับคนที่สนใจประวัติศาสตร์อินเดียในช่วงที่ความขัดแย้งระหว่างคนฮินดูกับมุสลิมลุกลามรุนแรงจนเกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ และทำลายศาสนสถานของคนมุสลิม ความขัดแย้งที่ลุกลามจากระดับหมู่บ้านไปยังระดับประเทศ การใช้ความเชื่อทางศาสนามาทำร้ายทำลายฝ่ายตรงข้าม รวมไปถึงช่วงเวลาของการประกอบสร้างความเป็นชาติเข้ากับความเป็นชายและมีศาสนาฮินดูเป็นตัวหล่อหลอมความคลั่งชาติ และรวมไปถึงพิธีทางศาสนาที่กดขี่ผู้หญิงอย่างพิธีลุยไฟ




The World Before Her (2012) Nisha Pahuja


หนังสารคดีสำหรับคนที่สนใจเรื่องความเป็นหญิงกับระบอบชายเป็นใหญ่และความเป็นชาติในสังคมอินเดีย เหมาะสำหรับคนที่สนใจข้อถกเถียงเรื่องการประกอบสร้างความเป็นชาติ ศาสนา ผ่านการใช้เรือนร่างของผู้หญิงเป็นเครื่องมือ และการเข้ามามีบทบาทของระบอบทุนนิยมกับการแสวงหาประโยชน์กับร่างกายของผู้หญิง รวมถึงการต่อสู้ดิ้นรนของผู้หญิงในโลกสมัยใหม่ของสังคมอินเดีย



Gully Boy (2019) Zoya Akhtar


หนังที่พูดถึงวงการแร็ปในอินเดีย ซึ่งเต็มไปด้วยความเป็นชายและชนชั้น ตัวละครในเรื่องเป็นชายหนุ่มที่มาจากชนชั้นล่างและอาศัยอยู่ในชุมชนแออัดของชาวมุสลิม เขาจึงต้องต่อสู้กับอคติของคนในแวดวงนักร้องแร็ปเพื่อเข้าไปสู่การเป็นนักร้องให้ได้อย่างที่ฝัน



Article 15 (2019) Anubhav Sinha


หนังที่มีประเด็นหลักเรื่องวรรณะและระบอบชายเป็นใหญ่ โดยเล่าเรื่องของการสืบสวนคดีข่มขืนผู้หญิงชาวอินเดียนอกวรรณะหรือผู้หญิงดาลิต ซึ่งมักตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงทางเพศเสมอ ทั้งๆที่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 15 ของอินเดียระบุไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติว่าด้วยเหตุแห่งเพศ ศาสนา และวรรณะ แล้วก็ตาม แต่ในความเป็นจริง วรรณะในสังคมอินเดียยังคงส่งผลรุนแรงต่อคนที่อยู่ในวรรณะล่างหรือนอกวรรณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มดาลิต ที่มักเข้าไม่ถึงกฎหมายและความยุติธรรม



The White Tiger (2021) Ramin Bahrani


หนังที่ว่ากันว่าเป็น Parasite ฉบับอินเดีย ตีแผ่เรื่องความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยคนจน คนวรรณะสูงและวรรณะต่ำ การดิ้นรนมีชีวิตรอดของคนที่ถูกหล่อหลอมให้เชื่อในความเป็นทาสมาตั้งแต่เกิด ความหน้าไหว้หลังหลอกของนักการเมืองและเศรษฐี มีประเด็นเรื่องเรื่องความไม่เท่าเทียมทางเพศแทรกอยู่เล็กน้อย เหมาะสำหรับคนที่สนใจเรื่องชนชั้นในอินเดีย



Trapped (2017) Vikramaditya Motwane


หนังที่พูดถึงโชคชะตาของผู้ชายคนหนึ่งที่อยากมีชีวิตคู่กับหญิงสาวคนหนึ่ง แต่ฐานะทางการเงินไม่เอื้ออำนวยให้เช่าบ้านดีๆเพื่อจะได้อยู่ร่วมกับคนรัก เลยไปเจอนายหน้าหลอกเช่าห้องในอพาร์ทเม้นท์ร้างในราคาถูก แต่โชคชะตาพลิกผันเพราะประตูห้องเช่าดันล็อคแล้วเปิดไม่ออก เขาจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะออกจากห้องเช่านั้นให้ได้





ดู 4,240 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page