top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

ว่าด้วยการแบนการ์ตูนโป๊ Savita Bhabhi , อำนาจรัฐ และความปรารถนาทางเพศของผู้หญิงอินเดีย


* เผยแพร่ครั้งแรกบนเฟซบุคเพจ เรียนเจนเดอร์ ที่อินเดีย



Savita Bhabhi คืออะไร?

Savita Bhabhi คือเว็บการ์ตูนโป๊ในอินเดียที่มียอดผู้ติดตามกว่าหกสิบล้านคน สร้างขึ้นโดยคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า Deshmukh, Dexter and Mad โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับ การผจญภัยทางเพศของผู้หญิงที่แต่งงานแล้วที่ชื่อว่า

สาวิตา คำว่า Bhabhi หมายถึง พี่สะใภ้ โดยมีการให้คำจำกัดความของสาวิตาว่า

"ผู้หญิงอินเดียที่มีเซ็กส์ไม่เคยพอ" สาวิตาในการ์ตูนโป๊นี้ มีเซ็กส์กับชายอื่นที่ไม่ใช่สามีตัวเอง เช่นกับ น้องชายของสามี คนขับรถ เซลล์แมน เพื่อนของสามี วัยรุ่นที่เล่นคริเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจ แม้กระทั่งกับผู้หญิงคนอื่นๆ สาวิตาเป็นตัวแทนของผู้หญิงที่เป็นภาพตรงกันข้ามกับผู้หญิงอินเดียที่สังคมคาดหวัง คือ ต้องเป็นภรรยาและลูกสาวที่ดี มีความเป็นสุภาพสตรี ปฏิบัติตัวตามขนบธรรมเนียมประเพณี แต่งตัวเรียบร้อย ไม่เปิดเผยความปรารถนาทางเพศ เป็นต้น


อำนาจรัฐกับการแบนสื่อ

ในปี 2009 รัฐบาลอินเดีย สั่งแบนเว็บไซต์ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการส่งต่อหรือเผยแพร่สิ่งลามกอนาจารและผิดต่อศีลธรรมอันดี ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง รวมไปถึงมีแคมเปญออกมาเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการแบน โดยใช้ชื่อแคมเปญว่า SaveSavita


โดยปกติ รัฐบาลอินเดียมักใช้อำนาจในการแบนสื่อมาโดยตลอด โดยเฉพาะกับภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาที่รัฐมองว่าเป็นการขัดต่อวัฒนธรรมหรือศีลธรรมอันดี รวมไปถึงกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ภาพยนตร์เรื่อง Fire ที่เกี่ยวกับความรักของหญิงรักหญิง ก็เคยถูกแบนมาแล้วในอดีต แต่มีคนตั้งคำถามกับการแบนของรัฐบาลที่มีต่อการ์ตูนโป๊สาวิตา ว่าทำไมถึงเจาะจงมาที่เรื่องนี้เรื่องเดียว ในขณะที่เว็บไซต์อื่นไม่ได้โดนแบนเช่นเดียวกัน

ข้อถกเถียงของนักเฟมินิสต์ชาวอินเดีย


ในมุมมองของเฟมินิสต์ในอินเดีย มีการถกเถียงต่อกรณีการแบนการ์ตูนโป๊นี้ออกเป็นหลายประเด็น ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย Shohini Gosh อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัย Jamia Millia Islamia และผู้กำกับหนังสารคดี ให้ความเห็นว่า การแบนสื่อโป๊ เป็นการปิดกั้นการเข้าถึงความพึงพอใจทางเพศของผู้หญิง เพราะข้อเท็จจริง มีผู้หญิงจำนวนมากชื่นชอบการ์ตูนโป๊เรื่องนี้ เพราะมองว่า สาวิตา เป็นตัวแทนผู้หญิงในแฟนตาซี ที่เธอสามารถแสดงออกถึงความพึงพอใจทางเพศได้อย่างที่ต้องการ ไม่เหมือนในชีวิตจริงที่ผู้หญิงอินเดียจำนวนมากไม่มีโอกาสแบบเดียวกัน การอ่านการ์ตูนโป๊เรื่องนี้ จึงเป็นเหมือนการเอ็มพาวเวอร์ให้ผู้หญิงอินเดียจำนวนมาก กล้าที่จะปลดปล่อยความต้องการทางเพศของตัวเอง สาวิตาในเรื่อง เป็นผู้หญิงที่ไม่อยู่ในขนบ ไม่ถูกควบคุมโดยผู้ชาย แต่เธอเป็นฝ่ายควบคุมผู้ชาย ไปพ้นจากชุดศีลธรรมหรือบรรทัดฐานของสังคมในอินเดีย ร่างกายของเธอถูกใช้เพื่อสนองความต้องการของเธอเอง ไม่ใช่ถูกใช้เพื่อสนองอารมณ์ของผู้ชายเพียงฝ่ายเดียว ในขณะที่เฟมินิสต์ที่ไม่เห็นด้วย อาจมองว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นเพียงการสนองต่อแฟนตาซีของผู้ชาย และส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ในแง่ลบต่อผู้หญิงอินเดีย และเป็นการทำให้ผู้หญิงเป็นเพียง Sex Object หรือ วัตถุทางเพศ

ต่อข้อสังเกตที่ว่าทำไมรัฐบาลอินเดียจึงเลือกที่จะแบนการ์ตูนโป๊เรื่องนี้โดยเฉพาะ

Shohini วิเคราะห์ว่า เพราะสาวิตาในเรื่อง มีภาพลักษณ์แบบเดียวกับผู้หญิงในปฏิทินศิลปะของรัฐและแบบเรียนของนักเรียนในอินเดีย ที่มักฉายให้เห็นภาพผู้หญิงอินเดียใส่ส่าหรี และมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับสาวิตาในการ์ตูนโป๊เรื่องนี้ ด้วยเหตุนี้ รัฐจึงอ้างว่า การปล่อยให้การ์ตูนโป๊สาวิตาเผยแพร่ต่อไป เป็นการทำลายเกียรติยศของผู้หญิงอินเดีย ซึ่งสำหรับรัฐแล้ว ผู้หญิงถือเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมและมีผลต่อชื่อเสียงของรัฐนั้นๆ รวมไปถึงการทำลายวัฒนธรรมอันดีงาม และระบบคุณค่าของครอบครัวอินเดีย ดังนั้นการมีอยู่ของการ์ตูนโป๊สาวิตา จึงเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐอย่างไม่ต้องสงสัย อย่างไรก็ดี แม้ทางรัฐบาลอินเดียจะแบนการ์ตูนเรื่องนี้ แต่ผู้ผลิตการ์ตูนก็ยังคงผลิตเนื้อหาออกมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และยังได้ขยายพล็อตเรื่องและตัวละครออกไปอีกหลากหลายเรื่อง

อ่านข้อถกเถียงและบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแบนการ์ตูนสาวิตาได้ที่




ดู 1,742 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page