top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

Feminista Online Library: ข่าวและบทความเกี่ยวกับแนวคิดเฟมินิสม์ ความเป็นเพศและเพศวิถี เดือน ม.ค 2564







สำหรับ ห้องสมุดเฟมินิสต้าออนไลน์ ประจำเดือนมกราคม ปี 2564 นี้นะคะ เรารวบรวมบทความน่าสนใจ บทสัมภาษณ์ ข่าวและรายการต่างๆ ที่เกี่ยวกับแนวคิดเฟมินิสม์ ความเท่าเทียมทางเพศ วิถีทางเพศต่างๆเอาไว้ให้แล้วค่ะ


เดือนที่ผ่านมาบทความ รายการ ที่พูดถึงประเด็นการทำแท้งถูกกฎหมายและปลอดภัย เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆมากที่สุดนะคะ มีบทความ บทสัมภาษณ์ และรายการต่างๆนำเสนอเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การเคลื่อนไหวของกลุ่มสิทธิการทำแท้งปลอดภัย และผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำแท้งออกมาจำนวนมาก


ตัวอย่างเช่น บทความจากสำนักข่าวประชาไท "กฤตยา อาชวนิจกุล: Delay Abortion เท่ากับละเมิดสิทธิของผู้หญิง" ที่พูดถึงผลกระทบของการเข้าไม่ถึงการทำแท้งที่ปลอดภัย ส่งผลให้ผู้ตั้งครรภ์ได้รับอันตรายถึงชีวิต หรือบทความจาก The101 world "การตีตราและความผิดทางอาญา นี่หรือ #ทำแท้งปลอดภัย" ที่พูดถึงอุปสรรคในการเข้าถึงการทำแท้งของผู้ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุปสรรคที่มาจากกฎหมาย รวมไปถึงการตีตราจากสังคมรอบข้าง หรือบทความจาก Spectrum "จากท้องไม่พร้อมสู่แท้งไม่ปลอดภัย ผู้หญิงไทยมีทางเลือกอะไรบ้าง?" ซึ่งพูดถึงค่านิยมการตัดสินตีตราในสังคมไทยเมื่อใครสักคนที่มีเพศกำเนิดหญิงลุกขึ้นมาป้องกันการท้องไม่พร้อมหรือกระทั่งทำแท้ง รวมไปถึงกฎหมายที่ลงโทษผู้ที่ทำแท้ง


นอกจากบทความและบทสัมภาษณ์แล้ว ยังมีรายการทางช่อง YouTube ที่นำเสนอประเด็นเรื่องทำแท้ง เช่นรายการ "ผู้หญิงที่ทำแท้งเค้าคุยอะไรกัน" ที่นำเสนอประสบการณ์ของกลุ่มผู้หญิงที่เคยมีประสบการณ์ในการทำแท้ง หรือรายการ "กฎหมายกีดกันผู้หญิงทำแท้ง คือ ความรุนแรง" | THE WRONG GENERATION Ep.5 | workpointTODAY ที่พูดถึงตัวบทกฎหมายต่างๆที่กีดกันและทำให้คนเข้าไม่ถึงการทำแท้งอย่างปลอดภัย


นอกจากประเด็นเรื่องทำแท้งแล้ว ยังมีบทความอื่นๆที่นำเสนอเกี่ยวกับ อัตลักษณ์ทางเพศ ความหลากหลายของวิถีทางเพศ เช่นบทสัมภาษณ์ ของ เคท ครั้งพิบูลย์ “ถ้ามองว่า LGBTQ เรียกร้องมากเกินไป แสดงว่าไม่เคยมองคนเท่ากัน” หรือบทสัมภาษณ์ "แฟชั่นกับการระบุเพศสภาพไม่ใช่ของคู่กัน’ คุยกับต้นหน ตันติเวชกุล"


บทความเรื่องของการคุกคามทางเพศที่มีข่าวออกมาแทบรายวัน รวมไปถึงประเด็นของการถกเถียงเรื่องเฟมินิสต์ก็ยังคงอยู่ในกระแสสังคมโดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย อย่างเช่น "เพราะเด็กเป็นเจ้าของร่างกายตัวเอง คุยเรื่องเส้นแบ่งความเอ็นดูกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก กับเพจ ‘นักสังคมสงเคราะห์เล่าเรื่อง" หรือ "วิชา gender studies (วิชาเกี่ยวกับเรื่องเพศ) ก็มีสอนนะ! แล้วเรียนไปทำไม ? โดยเพจ เวิ่นเว้อ เวอร์วัง


บทความรีวิวหนังและหนังสือที่น่าสนใจก็มีออกมาให้เลือกอ่านหลายเรื่องเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบทรีวิวใน "Feminista Perspective : Bridgerton และผู้หญิงในศตวรรษที่ 19 " ที่จะมาวิเคราะห์การกระทำของตัวละครผ่านมุมมองแบบเฟมินิสต์ หรือบทรีวิวหนังสือ "Feminista Recommended: รักร้อนแรงแห่งดินแดนสังคมนิยม" ที่แนะนำหนังสือว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างเซ็กส์และระบอบสังคมนิยม และความเลวร้ายของทุนนิยมที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์


นอกจากนี้ยังมีบทความ บทสัมภาษณ์ ข่าว วีดีโอ พอดแคสต์ ที่น่าสนใจอีกหลากหลายบทความ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปเลือกอ่านได้ในลิ้งด้านล่างนี้นะคะ








ดู 155 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page