top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

What is LGBTIQA? มารู้จักความหมายของคำย่อเหล่านี้กันเถอะ!




ในรอบปีที่ผ่านมา เราจะเห็นเนื้อหาข่าว บทความ สื่อต่างๆ ใช้คำว่า LGBTIQA กันค่อนข้างเยอะนะคะ

เพราะในศตวรรษที่ 21 นี้ ใครๆก็ให้ความสำคัญกับเรื่องความเท่าเทียมทางเพศและความหลากหลายทางเพศ

ว่าแต่ ตัวย่อภาษาอังกฤษเหล่านั้น มีความหมายว่าอย่างไรบ้าง สำหรับคนที่อาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อน เฟมินิสต้าขอสรุปให้อ่านกันอย่างง่ายๆค่ะ



“แอล” (L) ตัวนี้ย่อมาจากคำว่า เลสเบี้ยน (Lesbian) หรือในภาษาไทย มีความหมายถึง ผู้หญิงที่รักผู้หญิงด้วยกันค่ะ ถ้าในบริบทต่างประเทศ เค้าจะมีแยกออกมาเป็น บุช (Butch) คือมีความห้าวๆ และ เฟม (Femme) คือมีความเป็นผู้หญิงมากหน่อยค่ะ ส่วนในบริบทของไทย ก็มีทั้งที่เรียกตัวเองว่าเป็น ทอมบอย และ เลดี้ หรือบางคนก็นิยามว่าเป็นเลสเบี้ยนเท่านั้นค่ะ



จี (G) ย่อมาจากคำว่า เกย์ (Gay) คำนี้หมายถึงชายรักชาย แต่ว่าในต่างประเทศ Gay ไม่ได้หมายถึงชายรักชายเท่านั้นนะคะ คำนี้ยังสามารถหมายถึง คนรักเพศเดียวกัน ที่เป็นเพศอื่นๆด้วยค่ะ เช่น หญิงรักหญิงบางคน อาจไม่ได้บอกว่าชั้นคือ เลสเบี้ยน แต่อาจใช้คำว่า ชั้นเป็นเกย์ หรือ “I am gay” ก็ได้เช่นกันค่ะ



บี (B) ย่อมาจากคำว่า ไบเซ็กช่วล (Bisexual) คำนี้หมายถึงคนที่สามารถรักได้ทั้งสองเพศค่ะ จริงๆแล้วคำนี้จัดอยู่ในหมวด วิถีทางเพศ (Sexual Orientation) นะคะ โดยในหมวดนี้ก็ยังมีคำว่า คนรักต่างเพศ (Heterosexual), คนรักเพศเดียวกัน (Homosexua)l และอื่นๆ อีกมากมายค่ะ



ที (T) ย่อมาจากคำว่า ทรานส์เจนเดอร์ (Trangender) ซึ่งหมายถึง คนข้ามเพศ ค่ะ ในที่นี้อาจจะข้ามจากชายเป็นหญิง หรือหญิงเป็นชาย ก็ได้ค่ะ โดยจะเรียกแยกได้ว่า หญิงข้ามเพศ (Transwoman) และ ชายข้ามเพศ (Transman) ค่ะ



ไอ (I) ย่อมาจากคำว่า อินเทอร์เซ็กส์ (Intersex) คำนี้จะหมายถึงคนที่เกิดมามีความซับซ้อนของเพศทางกายภาพมากกว่าหนึ่งนะคะ ซึ่งการเป็นอินเตอร์เซ็กส์ ไม่จำเป็นต้องมีอวัยวะเพศแบบหญิงหรือชายที่เห็นได้ชัดเจน แต่อาจเป็นโครโมโซมหรือสภาพร่างกายทางชีววิทยาที่บ่งบอกถึงความซับซ้อนของเพศทางกายภาพค่ะ



คิว (Q) ย่อมาจากคำว่า เควียร์ (Queer) หรือ เควสชันนิ่ง (Questioning) คำนี้ใช้ได้ทั้งสองความหมายนะคะ ความหมายแรกคือ เควียร์ คำนี้เป็นคำที่ใช้เรียกตัวเองของกลุ่มคนที่ไม่ต้องการอยู่ในกรอบเพศใดๆค่ะ ส่วนคำว่า เควสชั่นนิ่ง หมายถึงคนที่ยังไม่แน่ใจในเพศสภาพหรือเพศวิถีของตัวเองค่ะ ยังอยู่ในช่วงค้นหาหรือทดลองอยู่ เลยเป็นเหมือนใส่เครื่องหมายคำถามเอาไว้


เอ (A) ย่อมาจาก เอเซ็กช่วล (Asexual) ซึ่งหมายถึงคนที่มีไม่มีแรงดึงดูดทางเพศกับเพศใดๆ หรือมีแรงดึงดูดทางเพศที่มีเงื่อนไข ซึ่งไม่ได้รวมถึงการมีความรักแบบโรแมนติกนะคะ คนที่นิยามตัวเองว่าเป็น Asexual ก็อาจจะรู้สึกรักใครก็ได้ แต่อาจไม่ได้อยากมีความสัมพันธ์ทางเพศด้วย Asexual มีความซับซ้อนอยู่พอสมควร สามารถแบ่งออกได้อีกหลายแบบเลยค่ะ



ทั้งหมดนี้ เป็นคำเรียกโดยย่อที่สื่อและองค์กรต่างๆนำมาใช้เรียกกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นค่ะ ไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมด เพราะยังมีคนที่ใช้ตัวย่ออื่นๆอีกมากมาย เฟมินิสต้าจะค่อยๆนำมาลงให้อ่านกันค่ะ




ดู 2,068 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page