top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

แนะนำ 13 Facebook Page ที่นำเสนอเรื่อง ความเท่าเทียมทางเพศ เพศวิถีและขบวนการเคลื่อนไหวแบบเฟมินิสต์




1. Thaiconsent เป็นเพจที่พูดเรื่อง Consent หรือ การให้ความยินยอมมาตั้งแต่เริ่มมีการถกเถียงเรื่องนี้ใหม่ๆ มีทั้งเรื่องเล่าประสบการณ์จากทางบ้าน และข่าวสารความรู้ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องเพศ ความรุนแรงทางเพศ รวมไปถึงแนวคิดเฟมินิสต์ที่น่าสนใจ เพจนี้ก็แชร์มาให้ได้อ่านกันอย่างต่อเนื่อง สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/thaiconsent/



2. Spectrum


เพจที่ตั้งใจสร้างพื้นที่ความคิดของทุกสีสัน ผ่านเนื้อหาที่หลากหลาย เช่น วีดีโอคอนเท้นท์ และเรื่องเล่าของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ไม่ว่าจะเป็น ข่าวต่างประเทศที่น่าสนใจ เรื่องเล่าชีวิตชาว LGBTQ เพศกับความพิการ


ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศ ความรุนแรงทางเพศ จุดเด่นคือ คอนเท้นท์วีดีโอ ที่เป็นบทสัมภาษณ์ เช่น ผัวกะเทย ทรี่ซั่ม ความรักของคนตาบอด และอื่นๆ


สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/showyourspectrum/



3. น้องสาว


เพจที่ให้ความรู้สุขภาพทางเพศสำหรับผู้หญิงด้วยภาษาน่ารัก อ่านง่าย เป็นกันเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลน้องสาวที่ถูกวิธี ความสุขทางเพศ โรคติดต่อทางเพศ คำถามคาใจต่างๆที่สาวๆต้องการคำตอบ เช่น การนับรอบประจำเดือน การมี sex ที่ปลอดภัย


ล่าสุด ทางแอดมินเพจ มีหนังสือชื่อ Sister to Sister คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ P.S สามารถหาซื้อมาอ่านกันได้ค่ะ สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/LittleSisterCare/




4. เพจสำหรับคนที่ติดตามแวดวงหญิงรักหญิงโดยเฉพาะเลยค่ะ เป็นเพจเพิ่งเปิดใหม่ นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงรักหญิงโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นในหรือต่างประเทศ ข่าววงการบันเทิง แนะนำหนังหญิงรักหญิงที่น่าสนใจ อาจจะยังไม่มีเนื้อหาอะไรมากนัก แต่ก็น่าจับตามองทีเดียวค่ะ สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/GoodEveningLes/



5.Free From Fear


เพจนี้เป็นอีกเพจหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะนำเสนอเรื่องเพศ ความรัก ความสัมพันธ์ ผ่านการ์ตูนและเนื้อหาสั้นๆที่เข้าใจง่ายค่ะ ตัวเพจนำเสนอข้อมูลย่อยมาให้อ่านได้ง่าย มีภาพประกอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ความรุนแรงในคู่สัมพันธ์ ความเท่าเทียมทางเพศ ทัศนคติเชิงลบในเรื่องเพศ การสร้างความมั่นใจในตัวเอง ครอบครัว และอื่นๆ สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/FFFFreeFromFear/



6.คุยกับผู้หญิงที่ทำแท้ง


เพจนี้อ่านจากชื่อก็ตรงตัวเลยค่ะ เป็นเพจที่นำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการทำแท้ง หรือต้องการหาทางออกให้กับชีวิต เพจนำเสนอข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการทำแท้งที่ปลอดภัย โดยทีมงานแอดมินที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการทำแท้งที่ถูกต้อง ถูกกฎหมาย และปลอดภัยสำหรับผู้หญิงค่ะ สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/SafeAbortionThailand/



7. เรียนเจนเดอร์ ที่อินเดีย

เพจนี้เป็นเพจของหนึ่งในทีมเฟมินิสต้าเองค่ะ เป็นเพจที่ตั้งใจนำเสนอเรื่องเพศในประเทศอินเดียเพราะว่ามีโอกาสได้ไปร่ำเรียนด้านนี้มาโดยตรง แอดมินเลยเขียนเล่าประสบการณ์เรื่องเพศในอินเดียให้คนที่สนใจได้อ่านกัน ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ตรงของแอดมินเอง หรือข่าวต่างๆที่เกิดขึ้น มีรีวิวหนังสือและหนังที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศในอินเดียด้วยค่ะ ใครเป็นแฟนคลับประเทศอินเดีย กดไลค์เอาไว้อ่านเรื่องเพศในอินเดียโดยเฉพาะได้เลยค่ะ สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/genderstudyinindia/


8. สำนักพิมพ์สะพาน

เพจนี้นอกจากจะเป็นของสำนักพิมพ์สะพาน ที่เป็นสำนักพิมพ์สำหรับงานวรรณกรรมหญิงรักหญิงโดยเฉพาะแล้ว ยังเป็นเพจที่แชร์ข่าวสารในแวดวง LGBTQ อีกด้วยค่ะ แอดมินมักจะนำข่าวที่น่าสนใจมาแชร์ หรือสร้างเนื้อหาใหม่ขึ้นมาแล้วใช้ภาพประกอบ โพสต์สั้นๆ อ่านเข้าใจง่าย ผู้ติดตามวรรณกรรมสายยูริสามารถเข้าไปติดตามงานวรรณกรรม และข่าวอื่นๆได้เรื่อยๆค่ะ สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/sapaanpub/


9.เสียงจากผู้หญิงหลังกำแพง

เพจนี้ฉีกไปจากเพจอื่นๆเลยค่ะ เพราะเนื้อหาของเพจคือการนำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงในเรือนจำ โดยจุดเริ่มต้นมาจากการที่แอดมินได้เข้าไปทำงานในโครงการจากใจสู่ใจกับผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำ ทำให้มีเรื่องเล่าจากผู้หญิงที่ต้องเข้าไปอยู่หลังกำแพง ปราศจากอิสรภาพ แต่พวกเธอก็ยังมีความหวังที่จะได้ออกมาใช้ชีวิตข้างนอกอีกครั้งค่ะ สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/voicesbehindbars/



10. Saga Thailand

เพจที่เผยแพร่ข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับเพศและเพศวิถี โดยเฉพาะเรื่องความหลากหลายทางเพศในไทยและต่างประเทศ มีการอัปเดตตลอดเวลา ทำให้ไม่พลาดข่าวรายวัน ทั้งข่าวเรื่องเพศในวงการบันเทิง กฎหมาย นโยบายรัฐ สังคม การเมือง Saga Thailand รวบรวมและแชร์เอาไว้ให้อ่านได้ครบและต่อเนื่อง ใครที่อยากติดตามข่าวเรื่องเพศ กดไลค์เพจนี้เอาไว้ รับรองไม่พลาดข่าวสารจากทั่วทุกมุมโลกแน่นอน สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/SAGAThailand/



11.เฟมินิสต์วันละหน่อย

เพจนี้ก็เป็นอีกเพจนึงที่นำเสนอเนื้อหาความเท่าเทียมทางเพศ ความรุนแรงทางเพศ ประเด็นร้อนๆในสังคมที่เกี่ยวกับเรื่องเพศ เช่นเรื่อง ภาษีผ้าอนามัย วาทะกรรมเหยียดเพศ การให้ความยินยอม ในเพจก็จะมีทั้งเนื้อหาที่เพจเขียนขึ้นเอง และแชร์ข่าวจากเว็บไซต์ต่างๆมาให้เราได้อ่านกันค่ะ สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/feministnhoi/


12. Young Pride Club


เพจนี้เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ออกมาส่งเสียงเรื่องความหลากหลายทางเพศและความเท่าเทียมทางเพศ โดยนำเสนอข่าวสาร และประเด็นที่น่าสนใจในสังคมให้เราได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงเป็นผู้จัดกิจกรรมส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในหลายๆกิจกรรม เช่นงานเชียงใหม่ไพรด์ที่ผ่านมาค่ะ


สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/YoungPrideClub/



13. Shero


เป็นเพจที่ให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมาย แนวปฏิบัติต่างๆในการป้องกันความรุนแรงทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัว การคุกคามทางเพศ และอื่นๆ ซึ่งคนที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมาย คู่มือ และช่องทางต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความเป็นธรรมทางเพศ สามารถกดติดตามเพจได้เลยค่ะ


สามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/SHeroThailand/



จริงๆแล้วคงมีอีกหลายเพจที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ยังไงเฟมินิสต้าจะนำมาลงแนะนำกันอีกครั้งนะคะ





ดู 3,445 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page