top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

Feminista Recommended : Modern Witch Tarot ไพ่ทาโรต์สำหรับคนที่เชื่อในเฟมินิสม์และความหลากหลาย





สำหรับช่วง Feminista Recommended ผู้เขียนอยากแนะนำไพ่ทาโรต์ที่มีแรงบันดาลใจและเนื้อหาสนับสนุนเฟมินิสต์หรือผู้หญิงที่มีความหลากหลายในแง่มุมต่างๆค่ะ ซึ่งหลายๆครั้งหากใครเคยดูไพ่ทาโรต์ชุดทั่วๆไป ไพ่หลายสำรับจะมีลักษณะของการแบ่งเพศชายหรือหญิงค่อนข้างชัดเจน และไพ่ที่พูดถึงคนส่วนมากจะเป็นผู้ชายค่ะ เช่นไพ่สังฆราช ไพ่คนห้อยหัว ไพ่ตัวตลก เป็นต้น แต่ไพ่ทาโรต์ชุดที่ผู้เขียนอยากแนะนำคือไพ่ที่ถูกตีความใหม่ทั้งภาพประกอบและคำอธิบายค่ะ


โดยไพ่ทาโรต์ชุดนี้ เป็นผลงานการออกแบบของศิลปินที่ชื่อว่า Lisa Sterle

ลิซ่า เป็นศิลปินชาวอเมริกันที่ทำงานตั้งแต่การเขียนการ์ตูนไปจนถึงการออกแบบงานโดยใช้แนวคิดเกี่ยวกับวัฒนธรรมป๊อปเข้ามาในงานภาพประกอบของเธอ เธอทำงานกับสตูดิโอหลายแห่งเลยค่ะ แล้วเธอก็ออกแบบไพ่ทาโรต์ชุดนี้ โดยมีชื่อว่า "Modern Witch Tarot Deck" หรือไพ่แม่มดยุคใหม่นั่นเองค่ะ โดยเป็นการตีความไพ่แบบใหม่และหลากหลายจากไพ่แบบคลาสสิคชุด Rider-Waite Tarot Deck ที่สายไพ่ทาโรต์คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี


ในคำแนะนำที่อยู่ในคู่มือดูไพ่ชุดนี้ ลิซ่าได้เขียนเอาไว้ว่า เธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากไพ่สิบดาบเป็นอันดับแรก ในช่วงเวลาที่ความรู้สึกในใจของเธอค่อนข้างไปในทางลบ ไม่ว่าเรื่องไอเดียในการสร้างงาน ความเชื่อมั่นในความเป็นมนุษย์ และหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น ทำให้เธอตัดสินใจวาดภาพประกอบของไพ่ใบนี้ขึ้นมาใหม่ และตั้งชื่อมันว่า “Everything is Fine” ที่แปลว่า “ทุกอย่างมันโอเค” ซึ่งเป็นคำที่เธอมักใช้บอกตัวเองมาโดยตลอดค่ะ


หลังจากนั้น ผู้คนจำนวนมากชื่นชอบผลงานของเธอ จึงนำมาสู่การทำงานออกแบบภาพประกอบไพ่ชุดนี้ในที่สุด



จากรูป : หลังไพ่จะเป็นสีฟ้านะคะ เป็นสีที่ผู้เขียนชอบอยู่แล้วด้วย ในกล่องจะมีไพ่ทั้งหมด 78 ใบ บวกไพ่แถมอีกสองใบ และมีคู่มือการใช้ไพ่เล่มเล็กสีฟ้ามาให้ค่ะ ตัวกล่องเป็นกล่องกระดาษแข็ง กล่องเก็บไพ่ข้างในจะเป็นสีดำค่ะ (ตอนถ่ายไม่ได้หยิบออกมาถ่ายด้วย)



ในส่วนของคำนำที่ Vita Ayala เขียนเอาไว้ในคู่มือของไพ่ เธอได้อธิบายที่มาที่ไปของคำว่า 'Witch' หรือ 'แม่มด' ในประวัติศาสตร์ ที่มักจะเกี่ยวข้องกับความรอบรู้ พลังของธรรมชาติและความเหนือธรรมชาติ การถูกยกย่องให้เป็นผู้เยียวยา ผู้ให้คำปรึกษา แต่ภายหลังกลับถูกปฏิเสธและทำให้หายไปด้วยปัจจัยต่างๆ


อย่างไรก็ดี ไพ่ทาโรต์ได้กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการสำรวจตัวเองเช่นเดียวกับการสำรวจโลกภายนอก สำหรับคนผิวสี คนที่มีความหลากหลายทางเพศ บรรดาผู้หญิง ไพ่เป็นหนทางหนึ่งในการทวงคืนพลังกลับมา นอกจากนี้มันอาจจะเป็นหนทางในการเชื่อมต่อส่วนหนึ่งในตัวเองที่พวกเขาอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันได้ถูกตัดทอนออกไป


ไพ่ชุดนี้จึงเป็นตัวแทนของความซับซ้อน พลังของความเป็นในสิ่งที่ตัวเองเป็น ไม่ว่าจะเป็น คนวัยเยาว์หรือวัยกลางคน คนชรา ผู้หญิง คนที่มีความเป็นแอนโดรจีเนียส คนที่มีความมัสคิวลีน คนผิวดำ คนผิวน้ำตาล คนผิวขาว


ในส่วนของผู้เขียน เมื่อได้ลองเปิดไพ่ชุดนี้ดู พบว่าไพ่ค่อนข้างเชื่อมต่อกับตัวตนของผู้เขียนได้เป็นอย่างมาก ภาพประกอบของไพ่นั้นนำมาซึ่งความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง ความรู้สึกปลอดภัย และความรู้สึกของพลังที่หลากหลายและอ่อนโยน พร้อมที่จะโอบอุ้มความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นเอาไว้ เป็นไพ่ที่แค่ดูรูปก็รู้สึกดีมากๆเลยค่ะ


ผู้เขียนได้เลือกไพ่ที่น่าสนใจมาให้ดูเป็นตัวอย่างของความหลากหลายในไพ่ชุดนี้ค่ะ




เริ่มจากไพ่ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินก่อนเลย ไพ่ใบนี้คือ Ten of Swords หรือไพ่สิบดาบ ในความหมายดั้งเดิมเป็นไพ่ที่ไม่ค่อยดีนัก แต่สำหรับไพ่ชุดนี้ แม้ว่าจะมีวิกฤตที่หนักหน่วง แต่ภาพผู้หญิงในไพ่ก็ยังดูมีสีหน้าที่ยังไหวอยู่ และในมือยังคงถือมือถือเอาไว้ ซึ่งอาจตีความได้ว่า แม้จะเกิดอะไรขึ้นหนักหนาแค่ไหน แต่เธอก็ยังค่อยๆแก้ปัญหาไปและมีกำลังใจอยู่ค่ะ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า Everythings is Fine ในไพ่รูปเดียวกันและเป็นไพ่แถมของชุดนี้ด้วยค่ะ




ไพ่ใบต่อมาคือ Queen of Wands หรือไพ่ราชินีแห่งไม้เท้า

จากไพ่จะสังเกตเห็นว่ามีแมวดำนั่งอยู่ข้างๆด้วย ซึ่งผู้เขียนเองก็เลี้ยงแมวดำอยู่พอดีค่ะ เลยรู้สึกเชื่อมต่อกับไพ่ใบนี้ได้ง่ายมาก แล้วจากสีผิวของราชินีจะสังเกตเห็นว่า ผิวของเธอไม่ได้เป็นสีเดียวกัน แต่มีความไม่สม่ำเสมอของสีผิวอยู่

ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของผิวที่มักไม่ได้ถูกนำเสนอในสื่อกระแสหลักมากนักค่ะ

ไพ่ใบนี้มีความหมายถึงการให้กำลังใจและความมั่นใจที่จะทำสิ่งต่างๆ แม้ว่าจะมีปัญหาหรืออุปสรรคอยู่ก็ตาม




ไพ่ใบต่อมาคือ King of Wands หรือราชาแห่งไม้เท้า

จากไพ่จะเห็นว่า ราชาไม่ใช่ผู้ชายแบบที่เราหลายคนคุ้นชินในไพ่ชุดอื่นๆ แต่ภาพของราชาในไพ่ใบนี้ มีลักษณะที่ค่อนไปทางเควียร์หรือAndrogynous ค่ะ ซึ่งก็ถือว่าเป็นการฉีกไปจากภาพแทนของไพ่ราชาแบบเดิมๆไปเลย โดยความหมายของไพ่ใบนี้คือไพ่ที่มีความเป็นผู้นำ และมีความมั่นใจในการที่จะทำสิ่งต่างๆ และจัดการควบคุมปัญหาต่างๆได้ เป็นไพ่ที่ทำให้รู้สึกกล้าหาญในการที่จะออกไปนำค่ะ





ไพ่ใบต่อมาคือ Tree of Pentacles หรือไพ่สามเหรียญ

จากไพ่จะเห็นว่ามีความหลากหลายของสีผิวและรูปร่างด้วยนะคะ ผู้หญิงสามคนมีทรงผมที่ไม่เหมือนกัน สีผิวที่ไม่เหมือนกันเลย เราชอบที่นางแบบในการวาดรูปนู้ดได้แสดงร่างกายของเธอออกมาอย่างเต็มที่และมั่นใจ ไพ่ใบนี้ความหมายจะเกี่ยวกับการมีความปรารถนาในการเรียนรู้ หรือการพัฒนาทักษะของตัวเอง จะมีคนที่คอยจับตามองงานคุณอยู่และสนับสนุนผลงานค่ะ




ไพ่ใบต่อมาคือ Five of Wands หรือ ไพ่ห้าไม้เท้า

จากไพ่จะเห็นว่ามีการต่อสู้กันของกลุ่มผู้หญิง ซึ่งถ้าใครคุ้นเคยกับการ์ตูนญี่ปุ่น ก็จะรู้ว่ากลุ่มผู้หญิงในไพ่มีลักษณะคล้ายกลุ่มเด็กผู้หญิงญี่ปุ่นค่ะ อารมณ์ประมาณแก๊งเด็กผู้หญิงทะเลาะกัน ซึ่งความหมายก็จะออกมาไม่ค่อยดีนัก เหมือนว่าจะมีความขัดแย้งกันอย่างรุนแรงและเป็นความขัดแย้งที่มีลักษณะเป็นกลุ่ม ถ้าได้ไพ่ใบนี้ก็อาจจะต้องเตรียมรับมือกับปัญหาดีๆค่ะ




ไพ่ใบต่อมาคือ Ten of Cups หรือ ไพ่สิบถ้วย

จากไพ่จะเห็นภาพของครอบครัวค่ะ และเป็นครอบครัวสีรุ้งซะด้วย เราชอบไพ่ใบนี้เพราะมันแสดงถึงความหลากหลายของครอบครัว ซึ่งในไพ่นี้อาจเป็นผู้หญิงกับผู้หญิงที่รักกันและมีครอบครัวด้วยกันค่ะ หรือจริงๆแล้วอาจจะเป็นผู้หญิงข้ามเพศก็ได้ เราก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะพวกเธอหันหลังอยู่ แต่อย่างไรก็ดี ไพ่ใบนี้มีความหมายถึงช่วงเวลาที่มีความสุข สดใส และเป็นช่วงเวลาที่ได้อยู่กับครอบครัวในความสงบค่ะ




ไพ่ใบต่อมาคือ The Hierophant หรือไพ่สังฆราช

จากไพ่จะเห็นว่าสังฆราชมีรอยสักที่ตัวเยอะแยะเลย ซึ่งถ้าเป็นในความคิดเดิมๆ สังฆราชจะเป็นเพศชายและดูเคร่งขรึมในจารีตใช่มั้ยคะ แต่ไพ่ใบนี้ให้ผู้หญิงที่มีรอยสักเป็นตัวแทนของผู้มีบารมี มีอำนาจในทางให้คุณ ให้คำชี้แนะ ซึ่งก็จะเกี่ยวข้องกับการศึกษาหรือการเป็นครูอาจารย์ค่ะ




ไพ่ใบสุดท้ายคือ The Hanged one หรือไพ่คนห้อยหัว

จากไพ่จะเห็นว่าเป็นผู้หญิงที่ถูกจับห้อยหัวลงมา แต่เธอก็ดูไม่ยี่หระกับการถูกจับแขวนไว้แบบนั้นและดูมีพลังมากๆ สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ มีการเปลี่ยนคำว่า Man เป็น One เพราะปกติไพ่ใบนี้จะมีชื่อว่า The Hanged Man ค่ะ ซึ่งไพ่ดั้งเดิมจะเป็นรูปผู้ชายถูกจับห้อยหัว ความหมายของไพ่นี้ก็จะพูดถึงความผ่อนคลาย การอยู่ในความสงบ หลังจากผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากมาค่ะ คือหลังจากที่ต่อสู้ ลงแรงอะไรในการแก้ปัญหาไปแล้ว ก็กลับมาอยู่ในสภาวะนิ่งๆหน่อย เพื่อที่จะไปต่อค่ะ


สรุปแล้ว ไพ่ชุดนี้เป็นไพ่ทาโรต์ที่ผู้เขียนชอบมาก และอยากจะมาส่งข่าวให้กับใครก็ตามที่เชื่อในความเท่าเทียมทางเพศ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เอื้อให้ความหลากหลายได้ปรากฎขึ้นบนโลกใบนี้ และอยากเสริมพลังให้กับตัวเองหรือผู้อื่นในการใช้ชีวิตหรือชี้แนะให้คำปรึกษาในเรื่องที่สงสัยข้องใจ ไพ่ชุด Modern Witch เป็นไพ่ที่ดีมากๆอีกชุดนึงเลยค่ะ


ถ้าใครสนใจรายละเอียดของศิลปินที่วาดรูปไพ่ชุดนี้

เข้าไปดูผลงานอื่นๆของเธอได้ที่ https://www.lisasterle.com/

และสามารถหาซื้อได้ที่ร้านคิโนะคุนิยะทั้งออนไลน์และที่ร้านค้าสาขาค่ะ ราคาไม่เกินเก้าร้อยบาท

ดูวีดีโอรีวิวไพ่ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=ZLZORi8lys4










ดู 2,320 ครั้ง1 ความคิดเห็น
bottom of page