top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

พื้นที่ของความหลากหลาย “Chiang Mai Pride 2022” (เสียงสะท้อนและประมวลภาพบรรยากาศงาน)






เป็นอีกหนึ่งงานสำหรับการเปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้แสดงออกถึงความเป็นตัวเองได้อย่างเฉิดฉายและน้อมรับทุกความแตกต่าง กับงาน “Chiang Mai Pride 2022” ซึ่งเป็นงานที่เฉลิมฉลอง รณรงค์ และสนับสนุนสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ในช่วงเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจ Pride Month

.

ภายในงานมีการจัดกิจกรรม Flash Mob ที่บริเวณพุทธสถานเชียงใหม่และลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ, กิจกรรม LGBTQ+ Show, การแสดงจากชมรมแม่บ้านและกลุ่มเยาวชน, กิจกรรมการอ่านแถลงการณ์จากตัวแทนของแต่ละองค์กร เช่น กลุ่ม Sex Worker เครือข่ายผู้พิการเพื่อสิทธิมนุษยชน มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ กลุ่มเฟมินิสต์เชียงใหม่ ฯลฯ, กิจกรรมการเดินขบวนพาเหรด โดยเริ่มตั้งแต่พุทธสถานเชียงใหม่ ไปยังถนนไนท์บาซาร์ ถนนกำแพงดิน ถนนลอยเคราะห์ ไปจนถึงลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ และกิจกรรมการจัดพิธีแต่งงานสไตล์ล้านนา ให้แก่คู่รัก LGBTQ+ โดยกิจกรรมทั้งหมดเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม 2565 เวลา 17.00 – 22.00 น. ซึ่งวันจัดงานในครั้งนี้ได้ตรงกับวันจัดงานถนนคนเดินประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ด้วย ทำให้มีผู้คนมาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายที่ตกมาเป็นระยะ แต่อย่างไรก็ตาม กิจกรรมก็ยังคงดำเนินต่อไป...

.

ผู้เขียนสังเกตเห็นว่าการจัดงานในปีนี้เน้นการรณรงค์เรื่องสมรสเท่าเทียมเป็นหลักอย่างเห็นได้ชัด ผ่านกิจกรรมการจัดงานแต่งงานให้แก่คู่รัก LGBTQ+ กลางลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นการเฉลิมฉลองที่การประชุมสภาในช่วงที่ผ่านมา ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ได้ผ่านการลงมติในวาระแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+ และนักกิจกรรมทุกคนที่ร่วมกันต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิให้แก่ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศมาอย่างยาวนาน โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่มีผู้คนให้ความสนใจและเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

.

สำหรับกิจกรรมที่ผู้เขียนรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก และคิดว่าเป็น Highlight สำคัญของการจัดงาน Chiang Mai Pride ในครั้งนี้คือ “การจัดพิธีแต่งงานสไตล์ล้านนา ให้แก่คู่รัก LGBTQ+ จำนวน 5 คู่ กลางลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่” ในฐานะผู้เข้าร่วมงาน ผู้เขียนรู้สึกยินดีกับคู่รักทั้ง 5 คู่ เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งงานสมรสในครั้งนี้เป็นการจัดงานแต่งงานท่ามกลางมวลชน ที่มีผู้คนจำนวนมากมาร่วมเป็นสักขีพยานในความรักของพวกเขา ผู้เขียนรู้สึกถึงความภาคภูมิใจ ความตื้นตันใจ และความรู้สึกอิ่มเอมใจของคู่รักทุกคู่ ผ่านสายตาของพวกเขาที่มองมายังผู้เข้าร่วมงานที่ร่วมกันแสดงความยินดีให้กับความรักของพวกเขา ท่ามกลางเสียงปรบมือที่ดังสนั่น และถึงแม้ว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะมีอุปสรรคคือสายฝนที่ตกลงมาเป็นระยะ แต่ผู้ร่วมงานก็ยังคงไม่ไปไหน ยังยืนแสดงความยินดีให้กับพวกเขา โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาร่วมงานในครั้งนี้


เชิญร่วมรับชมภาพบรรยากาศในงาน



































ผู้เขียน: ฌัชชา นูนคาน

ภาพ: ฌัชชา นูนคาน




.

ดู 174 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page