top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

Feminista Online Library: ข่าวและบทความเกี่ยวกับแนวคิดเฟมินิสม์ ความเป็นเพศและเพศวิถี เดือน เม.ย.64





สำหรับห้องสมุดออนไลน์เฟมินิสต้าประจำเดือนเมษายนที่ผ่านมานะคะ เรารวบรวมบทความ ข่าว ที่น่าสนใจเอาไว้ในลิ้งนี้แล้วค่ะ


ตัวอย่างบทความ ข่าว ที่น่าสนใจ เช่น


เรื่องเล่าจากเรือนจำหญิง “อยู่ในนี้ เงินหนึ่งบาทก็มีค่า” โดย The101world ที่จะพาไปพบกับเรื่องของผู้หญิงที่อยู่ในเรือนจำ การใช้ชีวิต การดิ้นรนเอาตัวรอด


การแสวงหาประโยชน์ทางเพศของเด็กผู้ชายและเยาวชน SOGIE ในประเทศไทย โดย The Active ว่าด้วย การเปิดเผยรายงานวิจัยเกี่ยวกับเยาวชนที่ถูกนำเข้าสู่การค้าบริการทางเพศในประเทศไทย โดย เครือข่ายสิทธิเด็กนานาชาติ หรือ ECPAT International


ขนมปังและดอกกุหลาบ : อ่าน Feminism for 99% เลิกเดินทีละก้าว เลิกกินข้าวทีละคำ ผู้ถูกกดขี่มีเป้าเดียวคือสังคมนิยม ที่จะพาไปรู้จักกับหนังสือถ้อยแถลงเพื่อเรา 99% โดยอาจารย์ษัษฐรัมย์ จากศูนย์วิจัยรัฐสวัสดิการ ผ่านเรื่องราวการต่อสู้ของผู้หญิงนักสังคมนิยมและอุดมการณ์ที่นำไปสุ่ความเท่าเทียมกันในทุกๆด้าน


มันไม่ง่ายเลยสำหรับเฟมินิสต์มือใหม่ แต่คงไม่ผิดอะไรถ้าใจยังเป็นโอตาคุ* โดย Feminista เรื่องเล่าจากประสบการณ์ของคนในวงการเกมเมอร์ อะนิเมชั่น ที่เล่าถึงการคุกคามทางเพศที่ผู้หญิงในแวดวงนี้ต้องเผชิญ


สุจิตต์ วงษ์เทศ : ‘ลูกผู้ชายลายมือนั้นคือยศ’ กีดกันทางเพศด้วยอักษรไทย โดย Matichon Weekly อาจารย์สุจิตต์เเล่าถึงประวัติศาสตร์ในสังคมไทยเกี่ยวกับการกีดกันทางเพศจากการเขียนหนังสือได้ซึ่งมีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง


ความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์กับผู้ป่วย: อำนาจที่ไม่เท่าเทียมในบริการทางการแพทย์ โดย นายแพทย์ ธนาคาร สาระคำ แพทย์ที่ออกมาต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมทางสังคม โดยในบทความนี้จะพาไปทำความเข้าใจอำนาจของแพทย์ที่มีเหนือคนไข้และข้อเสนอในการทำงานบนพื้นฐานของการใช้อำนาจร่วมของแพทย์ที่ควรมีต่อคนไข้ ซึ่งเชื่อมโยงกับเรื่องความเป็นธรรมทางเพศ เช่น มุมมองในการทำแท้งถูกกฎหมายของแพทย์ที่มีต่อผู้ตั้งครรภ์


หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจทำความเข้าใจประเด็นเรื่องความเป็นธรรมทางเพศนะคะ

แล้วพบกันใหม่กับห้องสมุดออนไลน์เดือนพฤษภาคมในเดือนมิถุนายนค่ะ :)







ดู 52 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page