top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

Feminista Online Library: ข่าวและบทความเกี่ยวกับแนวคิดเฟมินิสม์ ความเป็นเพศและเพศวิถี เดือน มิ.ย. 64




กลับมาอีกครั้งสำหรับห้องสมุดออนไลน์เฟมินิสต้า ประจำเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาค่ะ สำหรับเดือนที่ผ่านมาเป็นเดือน Pride Month หรือเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ ซึ่งจะมีการรณรงค์เรื่องสิทธิความหลากหลายทางเพศกันตลอดทั้งเดือน และทำให้มีบทความจำนวนมากในเดือนมิถุนายนค่ะ


เฟมินิสต้ารวบรวมข่าว บทความ รายการที่น่าสนใจเอาไว้ให้ในลิ้งด้านล่างนี้นะคะ



บทความที่น่าสนใจ เกี่ยวกับคนข้ามเพศ เช่น “ผู้หญิงข้ามเพศคือผู้หญิง ถ้าสังคมไม่ยอมรับ ประชาธิปไตยก็จอมปลอมต่อไป” บทสัมภาษณ์คุณ อั้ม เนโกะ โดย เว็บไซต์ Urban Creature ว่าด้วยการต่อสู้ การถูกกดทับและมุมมองทางการเมืองของผู้หญิงข้ามเพศ หรือ "ญาณิฐา ลาเงินลาด : วันที่สามีบอกฉันว่าเขาอยากแปลงเพศ" บทสัมภาษณ์จากเว็บไซต์ A Day ว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์เมื่อสามีของผู้หญิงคนหนึ่งอยากข้ามไปเป็นอีกเพศหนึ่ง


นอกจากนี้ยังมีบทความที่พูดถึงครอบครัวสีรุ้ง เช่น "เปิดบทสัมภาษณ์จากครอบครัวสีรุ้ง" ว่าด้วยเรื่องราวของ มัจฉา พรอินทร์ และ ศิริวรรณ พรอินทร์ ครอบครัวของแม่และลูกที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ บทความที่พูดถึงความรุนแรงทางเพศในมิติต่างๆ เช่น "Sexual Consent: เงียบไม่ได้แปลว่าอยาก เรื่องเซ็กส์ยิ่งต้องถามในสังคมชอบคาดเดา" บทสัมภาษณ์ นักกิจกรรมเรื่องเพศในประเด็นเรื่องความยินยอม หรือ "จอง จุนยอง: เหยื่อสาวคลิปแอบถ่ายกับตราบาปที่ตามหลอกหลอนไม่จบสิ้น" ว่าด้วยเรื่องราวของหญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อคลิปแอบถ่าย ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของเธออย่างมหาศาล


และนอกจากนี้ยังมีวีดีโอสัมภาษณ์ แรปเตอร์ สิรภพ ผู้ก่อตั้งกลุ่มเสรีเทยย์พลัส เกี่ยวกับประเด็นความเท่าเทียมทางเพศและการต่อสู้ในขบวนการประชาธิปไตยด้วยค่ะ

สามารถเข้าไปเลือกอ่านกันได้เลย

แล้วพบกันใหม่เดือนกรกฎาคมนะคะ




ดู 143 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page