top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

Feminista Online Library: ข่าวและบทความเกี่ยวกับแนวคิดเฟมินิสม์ ความเป็นเพศและเพศวิถี เดือน มี.ค.64



กลับมาพบกับห้องสมุดออนไลน์ เฟมินิสต้ากันอีกแล้วนะคะ สำหรับเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เรารวบรวมข่าว และบทความที่น่าสนใจจากหลากหลายประเด็น ที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเฟมินิสม์ ความเป็นธรรมทางเพศ เพศวิถี โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีบทความที่เขียนถึงวันสตรีสากลอยู่จำนวนหลายบทความ หนึ่งในนั้นคือบทความชื่อว่า "วันสตรีสากล 2021: แด่หญิงกล้าผู้ท้าทายโลก" ซึ่งเขียนเกี่ยวกับเรื่องราวการต่อสู้ของผู้หญิงทั่วโลก โดย พัชรพร ศุภผล นักเขียนอาสาสมัครของแอมเนสตี้ไทยแลนด์ และยังเป็นนักเรียนรุ่นที่หนึ่งของ School of Feminist ที่เฟมินิสต้าร่วมกับองค์กรสร้างสรรอนาคตเยาวชนและ Thaiconsent จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2020 อีกด้วยค่ะ


สำหรับนักเรียนจากโรงเรียนเฟมินิสต์ก็มีบทความออกมาจำนวนไม่น้อยเช่นกัน โดยเป็นการสรุปถอดบทเรียนจากงานเสวนาก่อนวันสตรีสากล ซึ่งมีทั้งประเด็นเรื่องความเป็นธรรมทางเพศและประเด็นสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดินหรือทรัพยากร หรือเรื่องการเคลื่อนไหวเพื่อกฎหมายการทำแท้งหรือการให้บริการทางเพศ


นอกจากบทความที่เกี่ยวข้องกับวันสตรีสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปีแล้ว ยังมีบทความอื่นๆที่น่าสนใจอีกมาก เช่น บทความ ‘คิดให้พ้นคุก’ เมื่อชีวิตหลังการคุมขังของผู้ต้องขังหญิงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ ซึ่งเป็นการเก็บความจากงานเสวนาออนไลน์โดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย ว่าด้วยเรื่องราวของนักโทษหญิงในเรือนจำ ทั้งชีวิตก่อนเข้าไป ระหว่างและหลังจากออกจากเรือนจำ


หรือบทความที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของวิถีทางเพศที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวเพศหลากหลาย การยอมรับในตัวตนของพ่อแม่ที่มีลูกเป็นคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือบทสัมภาษณ์ของคนที่นิยามตัวเองว่าเป็นนอนไบนารี่ในสังคมไทย อย่างเช่น บทความ "นอน-ไบนารีก็มีตัวตน: คุณเป็นใครในระบบเพศ The Galactian Alignment System" ซึ่งสัมภาษณ์โดยทีมงานประชาไทกับคุณคิว ผู้ก่อตั้งเพจนอกกล่องเพศและกลุ่มนอนไบนารี่แห่งประเทศไทย


นอกจากนี้ยังมีบทความที่เปิดเผยผลสำรวจเรื่องความยินยอมในสังคมไทยโดยการทำงานของกลุ่ม Rocket Media Lab ที่จะพาไปสำรวจว่าประชาชนคิดเห็นและมีความเข้าใจอย่างไรบ้างกับประเด็นเรื่องการให้ความยินยอมในบทความที่ชื่อว่า "Rocket Media Lab: สัญญาณที่ชัดเจนที่สุดของการ 'ยินยอม-ไม่ยินยอม' มี 'เซ็กซ์' คือการ 'ออกปากพูด'"


และยังมีอีกหลากหลายบทความและข่าวสารอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการต่อสู้ของ Sex Worker การยอมรับตัวตนของคนข้ามเพศของประธานาธิบดีคนล่าสุดของอเมริกา การต่อสู้เรื่องสิทธิแรงงานของแรงงานหญิง และกฎหมายที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศในญี่ปุ่น กฎหมายเรื่องการลางานไปทำแท้งของประเทศนิวซีแลนด์


ผู้ที่สนใจอ่านบทความและข่าวต่างๆ สามารถเข้าไปเลือกอ่านได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยค่ะ


แล้วพบกันใหม่กับห้องสมุดออนไลน์ประจำเดือนเมษายนนะคะ






ดู 104 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page