top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

Feminista Review : Sister to Sister คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว






หนังสือ Sister to Sister หรือชื่อภาษาไทยว่า คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว เป็นหนังสือของสำนักพิมพ์ P.S ที่ออกมาตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ แต่ผู้เขียนเพิ่งได้มีโอกาสได้สั่งซื้อมาอ่านค่ะ จริงๆแล้วก่อนจะมาเป็นหนังสือเล่มเล็กกะทัดรัดนี้ ผู้เขียนติดตามข้อเขียนของแพทย์หญิง ขวัญชนก มาตั้งแต่คุณหมอเริ่มเปิดเพจที่ชื่อว่า 'น้องสาว' บนเฟซบุคตั้งแต่แรกเลยค่ะ ในเพจคุณหมอมักจะเล่าเรื่องสุขภาพทางเพศของผู้หญิงด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และเป็นกันเอง ไม่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่ามีความรู้น้อยหรือรู้สึกผิดว่าตัวเองไม่รู้เรื่องพวกนี้มาก่อน เหมือนคุณหมอมานั่งคุยกับเราแบบเพื่อนสนิท ทำให้มีผู้อ่านติดตามเพจคุณหมอน้ำอ้อยจนถึงตอนนี้ก็มากกว่าสองแสนคนแล้ว ซึ่งนอกจากจะเป็นผลมาจากการใช้สำนวนที่อ่านง่ายและเต็มไปด้วยข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์แล้ว ส่วนหนึ่งก็สะท้อนให้เห็นว่า มีผู้หญิงอีกจำนวนมากที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลน้องสาวของตัวเอง (น้องสาวในที่นี่คุณหมอใช้แทนจิ๋มหรืออวัยวะเพศของผู้หญิงนั่นเองค่ะ)


เมื่อมาอยู่บนรูปแบบของหนังสือแล้ว สำนวนการเขียนและข้อมูลความรู้ที่คุณหมอนำมาเล่าให้ฟัง ก็จะคล้ายๆกับในเพจค่ะ ยังคงลักษณะของความน่ารักและเป็นกันเองอยู่เหมือนเดิม และในส่วนของเนื้อหาก็เป็นประโยชน์ต่อผู้หญิงมากๆ อย่างเช่น เรื่องของการดูแลทำความสะอาดน้องสาวโดยละเอียด การนับรอบประจำเดือนและสังเกตความผิดปกติในความถี่ห่างของประจำเดือน การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย การไปตรวจภายในและโรคติดต่อต่างๆ การรับมือกับการป้องกันการท้องไม่พร้อม และความรักความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆที่มีความหลากหลาย เรื่องเหล่านี้เชื่อว่าในโรงเรียนไม่เคยสอนกันละเอียดเท่านี้นะคะ กระทั่งผู้เขียนที่ทำงานคลุกคลีกับเรื่องเพศ ไปอบรมเรื่องนี้มาก็หลายครั้ง บางเรื่องก็เพิ่งจะรู้ตัวว่าเข้าใจผิดมาโดยตลอดค่ะ เช่นเรื่องของการนับระยะปลอดภัย (ที่ไม่ค่อยจะปลอดภัย) อย่างหน้า 7 หลัง 7 ซึ่งผู้หญิงหลายคนจะถูกสอนมาแบบถูกต้องก็มี แบบผิดๆก็มี หรือกระทั่งการทานยาคุมฉุกเฉิน ที่มีความเชื่อแบบผิดๆว่าถ้าทานครบสองครั้งในชีวิตแล้ว ก็จะไม่สามารถใช้โควต้านั้นได้อีกต่อไป ซึ่งความเชื่อที่ผิดๆหลายอย่างนี้ ส่งผลให้ผู้หญิงจำนวนมากเสี่ยงต่อการท้องไม่พร้อมได้สูงมากค่ะ


หนังสือเล่มนี้จึงเป็นเหมือนคู่มือให้กับสาวๆหลายคนที่อาจจะยังไม่เคยมีข้อมูลด้านนี้มาก่อน และแม้แต่บางคนที่พอจะมีความรู้อยู่บ้างแล้ว ก็สามารถใช้เสริมความรู้เพิ่มได้ในจุดที่เราอาจจะไม่แน่ใจค่ะ


ผู้เขียนคิดว่าผู้หญิงทุกคนควรได้อ่านหนังสือเล่มนี้และมีเก็บไว้ติดตัว เผื่อฉุกเฉินในกรณีไม่แน่ใจว่าที่เราเข้าใจนั้นถูกต้องหรือเปล่า ก็สามารถเปิดเช็คดูได้ หรือแม้แต่คุณผู้ชายทั้งหลายที่มีแฟนเป็นผู้หญิง ก็สามารถซื้อเล่มนี้ให้แฟนอ่าน หรืออ่านทำความเข้าใจเพื่อช่วยป้องกันเรื่องเพศสัมพันธ์ร่วมกับแฟนได้นะคะ

เพราะบางทีผู้หญิงรู้ข้อมูลคนเดียว แต่ผู้ชายไม่รู้ ก็อาจจะไม่เข้าใจว่าทำไมผู้หญิงต้องซีเรียสกับเรื่องใส่ถุงยางอนามัยหรือการมีอาการข้างเคียงจากประจำเดือน ก็จะได้เข้าใจกันมากขึ้นค่ะ


สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่อยากจะสอนให้ลูกสาวหลานสาวดูแลตัวเองทั้งในเรื่องของสุขภาพทางเพศและการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ป้องกันการท้องไม่พร้อม หนังสือเล่มนี้จะช่วยในการพูดคุยได้ดีมากๆเลยค่ะ ผู้เขียนคิดว่าจากสำนวนของคุณหมอและตัวเนื้อหาที่คุณหมอเขียนในแต่ละบท เหมาะกับเด็กผู้หญิงที่อยู่ในวัยที่กำลังเรียนรู้เรื่องเพศ รวมไปถึงผู้หญิงที่อยู่ในทุกช่วงวัยหลังจากวัยเด็กผู้หญิงไปแล้วด้วยค่ะ เพราะเชื่อไหมว่า ผู้เขียนเคยคุยกับเพื่อนบางคนที่อายุสามสิบต้นๆแล้ว หรือแม้แต่ผู้หญิงอายุห้าสิบกว่าๆ บางคนยังไม่เคยเห็นน้องสาวของตัวเองเลยสักครั้งค่ะ เพราะถูกสอนมาว่าเป็นของที่ไม่ควรไปยุ่ง เป็นของไม่สะอาด ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดมากๆ


อย่างที่คุณหมอบอกในเล่มว่า น้องสาวของผู้หญิงมีความสลับซับซ้อนพอสมควร ยิ่งเราเข้าใจเค้ามากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นประโยชน์ต่อการรักษาความสะอาดให้น้องสาวของเรามากเท่านั้น ดังนั้นแล้วการทำความรู้จักกับน้องสาวของเราจึงเป็นเรื่องจำเป็นมากๆค่ะ และหนังสือเล่มนี้ก็มีข้อมูลรอบด้านที่จะทำให้สาวๆทุกคนมีโอกาสได้ดูแลและทำความรู้จักกับน้องสาวของตัวเอง เพื่อสุขภาพอนามัยที่สะอาดและปลอดภัยค่ะ


นอกจากอ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ยังสามารถติดตามข้อมูลความรู้จากคุณหมอได้ต่อเนื่องที่

เพจเฟซบุค น้องสาว https://www.facebook.com/LittleSisCare/

และสามารถเข้าไปพูดคุยสอบถามเรื่องสุขภาพเพศหญิงได้ที่ กลุ่มเฟซบุค น้องสาวเมาท์มอย https://www.facebook.com/groups/412182746109338/ ที่ตอนนี้มีสมาชิกกลุ่มกว่าเก้าพันคนแล้วค่ะ

อ่านบทสัมภาษณ์คุณหมอเพิ่มเติมได้ที่ https://readthecloud.co/little-sister-care/



'Sister to Sister คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว'

เขียนโดย พญ.ขวัญชนก หอมแสงประดิษฐ

พิมพ์โดย สำนักพิมพ์ P.S.






ดู 964 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page