top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

“เพราะความหลากหลาย คือความสวยงาม” พาชมนิทรรศการ IDAHOBIT Art Exhibition 2022



นิทรรศการ IDAHOBIT Art Exhibition 2022 จัดโดยกลุ่ม Thaiconsent ร่วมกับองค์กรช่วยเหลือเด็ก Save the Children Thailand ณ บ้านโบราณเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา เป็นงานเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ และยุติอคติและความเกลียดชังต่อคนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศ


ทุกวันที่ 17 พฤษภาคมของทุกปี ได้ถูกกำหนดให้เป็นวัน IDAHOT ซึ่งย่อมาจาก International Day Against Homophobia, Transphobia and Biphobia หรือวันสากลยุติความเกลียดชังต่อคนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมในระดับนานาชาติ เพื่อสร้างความตระหนักต่อการละเมิดสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เสริมสร้างความเข้าใจและรณรงค์เรื่องสิทธิดังกล่าวในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก


หัวข้อหลักในการรณรงค์ IDAHOT ปีนี้คือ "Our Bodies, Our Lives, Our Rights" หรือ "ร่างกายของเรา ชีวิตของเรา สิทธิของเรา" เพื่อสะท้อนให้เห็นว่ามนุษย์ทุกคนมีสิทธิที่จะใช้ชีวิตและแสดงออกถึงความเป็นตัวเองได้อย่างเสรี ไม่ว่าจะมีอัตลักษณ์ทางเพศ เพศสภาพ หรือเพศวิถีแบบใดก็ตาม โดยไม่ควรมีใครถูกแบ่งแยกหรือถูกเลือกปฏิบัติ รวมถึงถูกทำร้ายทางด้านร่างกายและจิตใจ


ภายในงานมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานจากเด็ก ๆ และเยาวชนทั่วประเทศกว่า 60 ชิ้น เพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ และยุติอคติและความเกลียดชังต่อคนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศ ภายใต้แนวคิดที่หลากหลายแต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ การต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ โดยนิทรรศการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการยืนหยัดเพื่อสิทธิในการเป็นตัวเอง เป็นกระบอกเสียงเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงของเด็กและเยาวชน และเพื่อเป็นการเปิดพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนได้แสดงจุดยืนผ่านงานศิลปะในหลายรูปแบบ


ผลงานจัดแสดงบางส่วนในงาน

กิจกรรมสำรวจการเป็นตัวเองในสังคมไทยที่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมแสดงความเห็น

ผลงานจัดแสดงบางส่วนในงาน


นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมและ Workshop ต่าง ๆ เช่น กิจกรรมเปิดไพ่ไขใจ จากกลุ่ม Good Girls from Neptune, กิจกรรมชวนคุยเรื่องลึก ๆ ในใจผ่านสีน้ำธรรมชาติ และกิจกรรมฉายหนังสั้นอินดี้ต่าง ๆ ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสิทธิความหลากหลายทางเพศ การยุติอคติและความเกลียดชังต่อคนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศ และสิทธิในการเป็นตัวเอง


การอ่านบทกวีของผู้มีความหลากหลายทางเพศ



สามารถรับชมผลงานทั้งหมดในรูปแบบออนไลน์ได้ที่นี่: https://www.thaiconsent.in.th/idahot2022











ดู 293 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page