top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

Feminista Recommended : แนะนำหนัง LGBTIQ 10 เรื่อง จากประเทศอินเดีย




หลายคนอาจไม่ทราบว่าประเทศอินเดีย เคยมีกฎหมายลงโทษคนที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันนะคะ เป็นกฎหมายอาญาของอินเดียในมาตราที่ 377 ค่ะ กฎหมายนี้ถูกบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 1861 ในช่วงที่อังกฤษเข้ามาปกครองอินเดียจนถึงเดือนกันยายน ปี 2018 ก็ได้ถูกยกเลิกไปจากการตัดสินของศาลสูงค่ะ


ด้วยเหตุที่ว่ากฎหมายและสังคมไม่ยอมรับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ จึงมีความพยายามจะทำงานผ่านสื่อภาพยนตร์ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความรักและวิถีทางเพศของกลุ่ม LGBTIQ ออกมาจำนวนมาก บางเรื่องก็ถูกต่อต้านและถูกรัฐบาลสั่งห้ามฉาย ผู้กำกับหนังบางเรื่องถูกขู่ฆ่า โรงหนังถูกเผาก็มีค่ะ


เฟมินิสต้าเลยรวบรวมหนังจำนวน 10 เรื่องมาให้คนที่สนใจได้ไปหาดูกันค่ะ



1. KATTUMARAN (2018) 73 min


หนังเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวความรักระหว่างผู้หญิงสองคนในหมู่บ้านชาวประมงแห่งหนึ่งของอินเดีย ครูสาวโรงเรียนประถมเป็นที่สนใจของชายหนุ่มมากมายในหมู่บ้าน แต่เธอไม่เคยตกหลุมรักกับใครเลย แต่เธอกลับตกหลุมรักกับครูผู้หญิงคนใหม่ที่มาสอนที่โรงเรียน แต่เมื่อลุงของเธอทราบเรื่องนี้ เขาพยายามจะทำให้เธอยุติความสัมพันธ์กับครูสาวคนใหม่ให้ได้ ท่ามกลางวัฒนธรรมประเพณีที่เคร่งครัดและไม่ยอมรับความสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกัน


ตัวอย่างหนัง







2. NAGARKIRTAN (2017) 115 min


เรื่องราวเกี่ยวกับผู้หญิงข้ามเพศในอินเดียที่ออกจากบ้านมาเข้าร่วมกับชุมชนผู้หญิงข้ามเพศ เธอร้องเพลงบนถนนระหว่างที่รถรอสัญญาณไฟจราจรเพื่อหาเลี้ยงชีพ ต่อมาเธอตกหลุมรักกับนักดนตรีหนุ่ม พวกเขาใฝ่ฝันที่จะหาเงินมาผ่าตัดแปลงเพศ แต่พวกเขาไม่ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนที่เกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน


ตัวอย่างหนัง




3. IF YOU DARE DESIRE (2017) 53 min


หนังว่าด้วยเรื่องราวของผู้หญิงสองคนจากหมู่บ้านเล็กๆในรัฐเวสตท์ เบงกอล พวกเธอตกหลุมรักกันและกัน และพากันหนีออกจากบ้านเพื่อที่จะได้อาศัยอยู่ด้วยกัน แต่ด้วยความเกลียดชังและไม่ยอมรับจากสังคม พวกเธอพบกับความรุนแรงและไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน จนนำมาสู่โศกนาฎกรรมในท้ายที่สุด


ตัวอย่างหนัง





4. NJAN MARYKUTTY (I’m Marykutty) (2018) 125.51 min


Mathukutty เป็นคนข้ามเพศที่ต้องการจะหลบหนีไปจากการถูกบังคับให้ต้องเป็นผู้ชาย เขาตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศเป็นผู้ชาย เขากลายเป็น Marykutty และเมื่อเขาเดินทางกลับไปบ้านเกิด เขาก็ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆที่ตามมาจากการเปลี่ยนเพศ


ตัวอย่างหนัง



5. Fire (1996) 108 min


Fire เป็นหนังบอลลีวู้ดเรื่องแรกที่พูดถึงความสัมพันธ์แบบรักเพศเดียวกัน และเป็นหนังเรื่องแรกที่พูดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของหญิงรักหญิง หลังจากเข้าฉาย มีการประท้วงห้ามฉาย และรัฐบาลอินเดียสั่งแบนหนังเรื่องนี้ จนเกิดการต่อสู้ทางการเมืองและในที่สุดก็ได้รับอนุญาตให้ฉายได้เมื่อมีการแก้ไขและตัดบางฉากออกไป หนังว่าด้วยเรื่องของผู้หญิงสองคนที่ตกหลุมรักกัน และต่างฝ่ายต่างแต่งงานมีสามีแล้ว นับว่าเป็นหนังที่ท้าท้ายศีลธรรมทางสังคมอินเดียเป็นอย่างมาก


ตัวอย่างหนัง




6. Loev (2015) 92 min


หนังที่พูดถึงความรัก ไม่ว่าจะสะกดด้วยตัวอักษรแบบไหนก็ตาม หนังเล่าเรื่องความรักของชายหนุ่มสองคนท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน เพราะต่างฝ่ายต่างก็มีคนรักอยู่แล้ว ฝ่ายหนึ่งแต่งงานมีครอบครัวแล้ว และอีกฝ่ายมีคนรักเป็นผู้ชายอยู่ก่อนแล้ว พวกเขามาเจอกันเมื่อมีโอกาสและใช้เวลาพักผ่อนไปด้วยกัน จนกระทั่งถึงเวลาที่อีกฝ่ายจะต้องกลับไปหาครอบครัว


ตัวอย่างหนัง




7. Ek Ladki Ko Dekha Toh Aisa Laga (2019)


หนังว่าด้วยเรื่องรางของความรักที่เรียบง่าย ระหว่างผู้หญิงคนหนึ่งที่ครอบครัวพยายามจะให้แต่งงาน แต่เธอเลือกที่จะมีเพศวิถีที่ต่างไปจากการยอมรับของสังคม หนังพูดถึงการยอมรับของครอบครัว และสังคม และทำความเข้าใจเรื่องการรักเพศเดียวกันต่อครอบครัวในสังคมอินเดีย หนังเรื่องนี้จึงดูง่ายและมองโลกในเชิงบวก ไม่ได้จบด้วยโศกนาฏกรรมแบบเรื่องอื่นๆ


ตัวอย่างหนัง




8. My Brother Nikhil (2005) 120 min


หนังว่าด้วยเรื่องของ Nikhil นักว่ายน้ำดาวรุ่งของทีม ลูกชายของพ่อที่ฝันอยากให้ลูกติดทีมชาติ พี่ชายของน้องสาวที่พร้อมจะดูแลไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพี่ชายของเธอ Nikhil มีวิถีทางเพศแบบชายรักชาย และต่อมาเขาได้รับเชื่อ HIV ทำให้ถูกรังเกียจและขับออกจากทีม ถูกพ่อไล่ออกจากบ้าน และถูกดำเนินคดีจากรัฐเพราะมีเชื้อ HIV ทำให้ต้องถูกแยกออกไปอาศัยห่างจากชุมชน น้องสาวของเขาต่อสู้ทางกฎหมายกับรัฐจนสามารถนำพี่ชายกลับสู่สังคมได้ หลังจากนั้นเขาจึงได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง


ตัวอย่างหนัง





9. Aligarh (2015) 114 min


หนังเล่าเรื่องเกี่ยวกับชีวิตรักของศาตราจารย์สอนหนังสือในมหาวิทยาลัยและกวีในเมืองอาลิการ์ โดยความสัมพันธ์ของชายรักชายในอินเดียไม่เป็นที่ยอมรับและผิดกฎหมาย วันหนึ่งศาตราจารย์ถูกแอบถ่ายวีดีโอขณะมีเพศสัมพันธ์ และข่าวลือได้กระจายไปในวงกว้างเรื่องวิถีทางเพศของเขา ทำให้เขาถูกสอบสวนจากมหาวิทยาลัยและถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการลงโทษคนรักเพศเดียวกัน หนังพูดถึงชีวิตของชายรักชายในสังคมอินเดียที่ไมไ่ด้รับการยอมรับและบอกเล่าการต่อสู้เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับตัวเอง


ตัวอย่างหนัง




10. The Booth (2019) 15 min


หนังสั้นเพียงสิบห้านาที ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับหญิงสาวสองคนในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง พวกเธอใช้เวลาด้วยกันเพียงเสี้ยวนาทีเมื่อต้องผ่านตู้ตรวจร่างกายก่อนเข้าห้างสรรพสินค้า เป็นหนังที่เล่าเรื่องอย่างเรียบง่าย ใช้การพูดน้อย แต่มีพลังในการแสดงของทั้งสองคน ทำให้ผู้ชมได้เห็นว่าความสัมพันธ์ของเธอทั้งคู่นั้นมีรูปแบบเช่นไร


*ไม่มีตัวอย่างหนัง








ดู 529 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page