top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

Feminista Recommended: 8 Facebook Page ที่นำเสนอเรื่องความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ


สำหรับช่วง Feminista Recommended วันนี้ อยากพาไปแนะนำให้รู้จักกับเฟซบุคเพจที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นธรรมทางเพศ ความหลากหลายทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นเพจของกลุ่มที่ทำงานเรื่องเพศโดยตรง หรือเพจที่เป็นผลงานเฉพาะของนักศึกษา แต่ละเพจมีประเด็นที่หลากหลาย บางเพจอาจจะยังใหม่มาก แต่ก็น่าจับตามองต่อไปในอนาคตค่ะ และก่อนหน้านี้เฟมินิสต้าเคยแนะนำ 13 facebook เพจที่น่าสนใจไปแล้ว สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่ http://www.feminista.in.th/post/13-facebook-page-gender-equality




Visionaree


เพจนี้เป็นช่องทางการสื่อสารของกลุ่มนักศึกษาที่ทำงานเพื่อเสริมพลังและสนับสนุนกลุ่มเยาวชนหญิงและกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศค่ะ โดยทางผู้ก่อตั้งเป็นนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ทำงานส่งเสริมและสนับสนุนในหลากหลายรูปแบบ ตัวเพจจะมีการสื่อสารข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับความเท่าเทียมทางเพศ ความหลากหลายทางเพศ เช่น ประเด็นเรื่องความไม่เท่าเทียมทางเพศในที่ทำงาน ในสถานศึกษา เรื่องเพศวิถีที่หลากหลาย การล่วงละเมิดทางเพศ การเลือกปฏิบัติจากฐานคิดเรื่องเพศ แนวคิดเรื่องเฟมินิสม์ในรูปแบบต่างๆ


สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/wevisionaree





That mad women


เพจนี้เป็นเพจที่เพิ่งเปิดในเฟซบุคได้ไม่นาน แต่มีการเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้ในอินสตราแกรม และมีผู้ติดตามหลักหมื่น โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ภาพประกอบและเนื้อหาที่มีความเข้าใจง่าย นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องแนวคิดเฟมินิสม์ ความหลากหลายทางเพศ วิธีคิดเกี่ยวกับเรื่องเพศในสังคมไทย ค่านิยมและมายาคติทางเพศต่างๆที่ถูกหล่อหลอมและส่งผลให้เกิดการกีดกัน แบ่งแยก เลือกปฏิบัติและใช้ความรุนแรงทางเพศ


สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/thatmadwomann

อ่านบทสัมภาษณ์กลุ่มที่ก่อตั้งได้ที่ https://adaymagazine.com/that-mad-woman





นอกกล่องเพศ


เพจที่มีจุดประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น ข่าวและความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Non Binary และความหลากหลายทางเพศ โดยตัวเพจจะมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม Non Binary ทั้งในและต่างประเทศ และข่าวสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางเพศ เช่น การลงพื้นที่สังเกตการณ์การเกณฑ์ทหาร ข่าวสารของผู้มีประจำเดือน คำศัพท์ต่างๆที่น่ารู้และควรใช้ต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ เป็นต้น


สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/nonbinaryTH





AroAce-clusionist: Aromantic & Asexual Exist


เพจที่ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับวิถีทางเพศแบบ Aromantic และ Asexual ซึ่งเป็นวิถีทางเพศที่คนในสังคมไทยยังไม่ค่อยมีข้อมูล เพจนี้มีคำตอบเกี่ยวกับเรื่อง Asexual ในหลากหลายประเด็น เช่น Asexual คืออะไร มีความรักได้ไหม Asexual ต่างจาก Aromantic อย่างไร Asexuality มีกี่สเปคตรัม เป็นต้น


สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/AroAceClusionist




เพื่อนทรานส์แมน


เป็นเพจใหม่ที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน อาจจะยังไม่มีข้อมูลมากนัก แต่เป็นเพจที่พูดถึงคนข้ามเพศโดยเฉพาะ และบทความแรกที่ลงในเพจ ว่าด้วยเรื่องของคนข้ามเพศ และในอนาคตคาดว่าจะมีบทความที่เกี่ยวข้องกับคนข้ามเพศชายออกมาให้ได้อ่านเพื่อทำความเข้าใจกันต่อไปค่ะ


สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/TRAnsManPeers.TRAMP




เวิ่นเว้อ เวอร์วัง เพจเว้อเพื่อสังคม


เพจนี้เป็นเพจที่พูดถึงประเด็นทางสังคมในหลากหลายประเด็น โดยเฉพาะประเด็นเฟมินิสม์ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ภาพยนตร์ที่มีประเด็นเรื่องความเป็นธรรมทางเพศ การพูดถึงโครงสร้างระบอบชายเป็นใหญ่ ความเคลื่อนไหวทางสังคมของกลุ่มเฟมินิสต์ ไปจนถึงประเด็นการเหยียดเชื้อชาติ และอื่นๆ


สามารถติดตามได้ที่ shorturl.at/akCQ3





น้ำขึ้น


เพจนี้เป็นเพจที่แปลงานถ้อยแถลงต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ ตัวเพจระบุว่า "น้ำขึ้นแมนิเฟโต้เป็นโครงการแปลใน 6 ส่วน ประกอบด้วยแมนิเฟสโต้จำนวน 6 ชิ้นที่เรา ‘อ่านแล้วขึ้น อ่านแล้วอิน’ พร้อมงานเขียนประกอบแมนิเฟสโต้แต่ละชิ้น เพื่อหาเป็นไปได้ในการทำความเข้าใจการเมืองในกระบวนการแปลและเนื้อหาของตัวบทเอง"

โดยงานแปลที่ออกมาให้อ่านแล้ว เช่น พวกเราหีจากอนาคต แมนิเฟสโต้คิลจอย แถลงการณ์ชาติเควียร์ เป็นต้น


สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/namkheun

เว็บไซต์ของเพจ https://namkheun.com/




สุขาธีสิท


เพจที่เป็นผลงานของนักศึกษามหาวิทยาลัยกลุ่มหนึ่ง ที่ทำงานเรื่อง ห้องน้ำสาธารณะ โดยเฉพาะปัญหาการใช้ห้องน้ำสาธารณะของกลุ่มคนข้ามเพศที่ยังถูกละเลย โดยเพจระบุจุดประสงค์เอาไว้ว่า "ตั้งใจที่จะสร้างสังคมที่มองคนอย่างเท่าเทียม แม้แต่ในพื้นที่อย่างห้องสุขาสาธารณะ"


สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/sukhathesis







ดู 170 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page