top of page
  • รูปภาพนักเขียนFeminista

Feminista Stories: สำรวจความเห็นเรื่องทำแท้งเสรี เรื่องเล่าในม็อบตุ้งติ้ง2 (ไพร่พาเหรด)






“ ใส่ตัวนี้ออกไปจริงดิ ”

“ จริง ม็อบนี้เค้าดูแต่งตัวกันนะ ”


นี่คือครั้งแรกของการไปม็อบตุ้งติ้งของเราและเพื่อน เมื่อเราไปถึงที่สามย่านเวลานั้น ฝนตกพอดี เรากับเพื่อนวิ่งเข้าไปอยู่ใต้ผ้าสีรุ้งหรือธง PRIDE ขนาดยักษ์


“ who run the world? GIRLS! ”


เสียงจากรถเครื่องเสียงที่ดังกระหึ่มเพราะเราอยู่ใกล้รถพอสมควร พอเพลงนี้ขึ้นเรารู้สึกฮึกเหิมเป็นพิเศษ ความรู้สึกตอนนั้นคือ ใช่ พวกฉันนี่แหละ แต่เราก็รู้ดีว่าในพื้นที่นั้นที่เราอยู่ไม่ได้มีเพียงแค่ผู้หญิงแต่มีเพศอื่น ๆ ด้วย ซึ่งเราไม่สามารถบอกเพศได้อย่างชัดเจนแล้วเขียนลงมาในบทความนี้ให้ครบได้ทุกเพศ และตัวเราก็เป็น Questioning (ยังไม่รู้แน่ชัดว่าเพศของตัวเองคืออะไร)


เราประทับใจทุกการเคลื่อนไหวและคำพูดของคนในม็อบนั้น ทั้งการเรียกร้องให้รับเลือดของกะเทย การเตือนสติสภากาชาด การพูดถึงโรงพยาบาลจุฬา และการเรียกร้องให้ปิตาธิปไตยหายไป เราประทับใจมาก นี่แหละม็อบที่เราต้องการ ม็อบที่ไม่ได้เรียกร้องแค่ประชาธิปไตยแต่เรียกร้องให้ปิตาธิปไตยหายไปด้วย


ในวันนั้นเรากับเพื่อนไปทำกิจกรรมร่วมกับคนที่มาม็อบ เราลองเสนอกิจกรรมไปกับกลุ่มทำทาง (กลุ่มทำทางคือกลุ่มที่ให้คำปรึกษากลุ่มคนที่ท้องไม่พร้อมและต้องการยุติการตั้งครรภ์) เราพกกระดาษขนาด A1 ไปสามแผ่น ปากกาสองแท่ง พร้อมสติ๊กเกอร์อีกเป็นร้อย


คำถามที่เราถามคือ คุณเห็นด้วยกับการทำแท้งเสรีหรือไม่ คำตอบมีเพียงแค่ เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คำถามที่สองคือ หากคุณตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมคุณจะทำอย่างไร ในข้อนี้เรามีให้เลือกถึง 4 คำตอบ นั่นก็คือ ทำแท้ง ไม่รู้ ปล่อยให้ท้อง และปรึกษาองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือด้านนี้ (องค์กรทำทาง/คุยกับผู้หญิงที่ทำแท้ง และเครือข่ายอาสาเพื่อยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย RSAThai)




เราเลือกเกาะกลางถนนที่อยู่ระหว่างรถเครื่องเสียงสามคัน ในช่วงแรกมีคนเข้ามาขอให้เราแปะว่าไม่เห็นด้วยกับการทำแท้งเสรี แล้วเค้าก็ถามเราว่าเค้าผิดไหมที่เลือกแบบนั้น เราบอกไปว่าไม่ผิดเลย เอาที่อยากเลือกเลย สิ่งที่เราประทับใจมาก ๆ คือเค้าขอให้เราอธิบายเหตุผลของการเห็นด้วยกับการทำแท้งเสรี ทันทีที่เราคุยกันจบเค้าขอโทษเราและขอให้เราเปลี่ยนคำตอบไปเป็นเห็นด้วยแทน การที่เค้าเข้ามาคุยกับเราทำให้ตาเราเป็นประกายมาก ๆ มันประทับใจมาก ๆ เลยที่มีคนพร้อมเปิดใจฟังในสิ่งที่สังคมไทยมองว่ามันไม่ดี ไม่ควร


นอกจากนี้คนที่เข้ามาทำแบบสอบถามกับเราก็มาพร้อมกับคำถามที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทำแท้งเสรีคืออะไร อายุครรภ์เท่าไหนถึงทำได้ เชื่อเรื่องบาปบุญไหม มีองค์กรที่ให้คำปรึกษาด้วยหรอ บางคนก็ถามเราว่าเรียนจบหรือยัง เราตั้งใจฟังและตั้งใจตอบทุกคำถามเพราะบทสนทนาในวันนั้นมันมีค่าแน่นอน คนที่เข้ามาคุยกับเรามีแทบทุกเพศ บางคนก็กล้า ๆ กลัว ๆ ไม่มั่นใจ เราบอกทุกคนว่าทุกคนลงความเห็นได้ ต่อให้คุณท้องไม่ได้แต่ก็ลองคิดดูว่าถ้าคนที่ตั้งครรภ์นั้นเป็นคนใกล้ตัวหรือคนที่คุณรักคุณจะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจยังไง




เราได้กำลังใจเพิ่มจากคนที่อยู่ในกลุ่มพยาบาล/แพทย์อาสา เค้าบอกเราว่าเค้าสนับสนุนเต็มที่ เค้านี่แหละเป็นคนทำแท้งให้คนอื่น มีหลายคนเอาน้ำเปล่ามาให้เรากับเพื่อน เอาข้าวและขนมมาให้ บางคนถึงกับเดินไปซื้อน้ำหวานมาให้เราสองคน มีคนใจดีเยอะมากเลย เราประทับใจมาก ๆ


เรื่องที่ถูกปราศรัยในม็อบนี้ก็หลากหลาย มีทั้งคุณคนที่พูดเรื่องการปฏิวัติฝรั่งเศส เรื่องของผู้ลี้ภัย คนไร้สัญชาติ เรื่องของการทำแท้ง เรื่องของความไม่เท่าเทียมในหน้าที่การงานหรือการเรียน เราได้ยินไม่ครบแต่ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราได้ยิน เราชื่นชมทุกคนที่ออกมาพูดมาก ๆ เก่งกันมากเลย


นอกจากคนที่ออกมาพูดแล้วยังมีคนที่แสดงออกผ่านการแต่งกาย ถือป้าย หรือใดใดก็ตาม ทั้งเรื่องของทาส ไพร่ นาย การตั้งคำถามกับรัฐบาลว่าแค่คิดต่างถึงกับต้องจับเข้าคุกเลยหรือ และอีกประเด็นที่เราประทับใจคือคนที่ถือป้ายเรื่องเว็บโป๊ชื่อดัง หลายคนทั่วโลกรณรงค์ให้ปิดเว็บนี้เนื่องจากมีการแสวงหาผลกำไรจากการค้าประเวณี การหลอกเด็ก หรือการมีคลิปที่ไม่ผ่านการยินยอมก็ตาม


บรรยากาศในม็อบมีแต่เรื่องที่ดูแล้วอมยิ้ม อีกเรื่องที่เราประทับใจมากคือเราแต่งตัวแบบที่เราใส่ปกติ เวลาไปม็อบอื่น ๆ เรามักจะสวมเสื้อยืดกับกางเกงขายาวเสมอ แต่ม็อบนี้เราใส่เสื้อผูกคอกับกระโปรงสั้นจิ๋วที่แค่ลุกนิดหน่อยก็เห็นกางเกงในหมดแล้ว แต่เราไม่โดนคุกคามทางเพศเลย เราไม่รู้สึกอึดอัด ไม่มีใครมองเราด้วยสายตาที่ทำให้เรารู้สึกแย่ เรารักบรรยากาศนี้มาก ๆ มันคือบรรยากาศแห่งการเรียนรู้และความปลอดภัย




เราได้คุยกับผู้คนมากมายเนื่องจากตอนหลังเราย้ายไปตั้งกิจกรรมที่ใกล้ผู้คนมากขึ้น มีคนชวนเราคุยทั้งเรื่องทำแท้ง การศึกษา ความรุนแรงในครอบครัว รวมไปถึงเหตุการณ์ Big Cleaning Day ด้วย คนที่คุยกับเราในเรื่องนี้คือคนที่อยู่ทันเหตุการณ์ตอนนั้น ตอนนั้นเรายังเด็ก ยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย เราเห็นสายตาชื่นชมและสายตาที่มีความหวังของคนคนนั้นเพราะคนรุ่นใหม่แล้วมันทำให้เรามีแรงที่จะทำอะไรเพื่อสังคมต่อไป


สุดท้ายนี้ขอบคุณผู้จัดม็อบนี้มาก ๆ ขอบคุณทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ขอบคุณทุกคนที่ออกมาแสดงพลัง ขอบคุณทุกคนที่ออกมาพูด ขอบคุณทุกคนที่ออกมาฟัง ขอบคุณจริง ๆ


เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเราจะได้ประชาธิปไตยในเร็ววัน และขอให้ปิตาธิปไตยจงหายไป





ดู 286 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page